Bình Dương phấn đấu trong năm 2023 hoàn thành mở rộng đường Quốc lộ 13, tháng 6/2023 khởi công Đường Vành đai 3; cuối năm 2023 khởi công đường Vành đai 4 và đến đầu năm 2024 khởi công đường cao tốc TP.HCM – Chơn Thành.
Kỳ họp chuyên đề thứ 9 của HĐND tỉnh Bình Dương khóa X đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc đầu tư các dự án hạ tầng kết nối vùng.
2 dự án được đặc biệt quan tâm, thảo luận là cao tốc TP.HCM – Chơn Thành (Bình Phước) và đường Vành đai 4 – TP.HCM (xây dựng thành đường cao tốc).
Trong đó,Dự án đường Vành đai 4 – TP.HCM (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn). Dự án có tổng chiều dài 47,8 km được xây dựng thành đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 18.247 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT.
Đến nay tỉnh đã đầu tư khoảng 22,64km. Đối với 25,66km đoạn tuyến chưa đầu tư, tỉnh lên phương án chia 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư theo phương thức PPP, gồm GPMB theo lộ giới quy hoạch và đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc đầy đủ và đường song hành hai bên. Giai đoạn đoạn 2 đầu tư hoàn thiện 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh theo quy hoạch. Tỉnh Bình Dương phấn đấu khởi công dự án này cuối năm 2023 và hoàn thành vào năm 2026.
Đối với Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ nối từ TP.HCM đi qua Bình Dương đến Bình Phước.
Dự án có chiều dài 60,4 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 53,3 km. Dự án được xây dựng theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
HĐND tỉnh Bình Dương thống nhất giải phóng mặt bằng theo quy hoạch lộ giới 60 m và đầu tư thành đường cao tốc với quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp (bao gồm cả các nút giao).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 16.196 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 7.388 tỉ đồng, chi phí xây lắp là 8.808 tỉ đồng. Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản trình lên Thủ tướng về phương án triển khai dự án này. Qua thảo luận, lãnh đạo tỉnh thống nhất dự án trong năm 2023 sẽ triển khai các bước chuẩn bị đầu tư để năm 2024 có thể khởi công dự án.
Bên cạnh 2 dự án trên, HĐND tỉnh cũng thào luận về 2 dự án giao thông liên vùng trọng điểm: dự án Vành đai 3 – TP.HCM; mở rộng Quốc lộ 13.
Dự án đường Vành đai 3 – TP.HCM, đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 26,6km dự kiến sẽ khởi công đồng bộ với các địa phương khác vào tháng 6 tới đây.
Dự án có tổng mức đầu tư (đoạn qua tỉnh Bình Dương) khoảng 19.280 tỉ đồng, trong đó dự án xây lắp khoảng 5.752 tỉ đồng và dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 13.528 tỉ đồng. Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 85,86 ha với khoảng 1.600 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 13, tỉnh Bình Dương đề nghị phấn đấu cuối năm 2023 phải hoàn thành dự án này.
Được biết, quốc lộ 13 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 60km, dự án ban đầu được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) đã được đưa vào sử dụng nhiều năm nay với 6 làn xe.
Nhưng năm gần đây, kinh tế và dân số tăng trưởng nhanh gây quá tải lưu thông trên Quốc lộ 13, nhất là khu vực cửa ngõ tiếp giáp giữa Bình Dương với TP.HCM. Từ đó, Bình Dương đã thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 thêm 2 làn xe (mở rộng về bên phải, hướng từ TP.HCM đi Bình Dương) để tuyến đường đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m.
Việc Bình Dương khởi công mở rộng Quốc lộ 13 lên 8 làn xe sẽ cộng hưởng với các dự án vành đai và cao tốc, tạo sức ảnh hưởng và mang lại hiệu quả cao nhất. Tổng kinh phí dự án khoảng 1.400 tỉ đồng.
Tỉnh Bình Dương đang dồn toàn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 hoàn thiện một số tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh và đến năm 2030 phát triển đồng bộ hệ thống giao thông nội tỉnh và kết nối vùng với các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt.
Theo: cafeland