Tháng 4/2022, tỉnh Bình Dương khởi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một), dài khoảng 13 km. Dự án được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Hiện dự án triển khai trước đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong, dài khoảng 6 km. Phần mở rộng ở bên phải đường, theo hướng từ TP HCM đi Bình Dương. Sau hơn một năm, đoạn mở rộng đã thành hình hài, nhưng chưa được bàn giao hết mặt bằng.
Tuyến đường được mở rộng từ 6 lên 8 làn xe với chiều rộng bề mặt là 40,5 m.
Dự án còn có thêm hai cầu vượt tại nút giao đại lộ Hữu Nghị – ngã tư Bình Hòa, nút giao thông Hòa Lân. Dự kiến xây hai hầm chui tại ngã năm Phước Kiến (giao giữa quốc lộ 13 và đường Huỳnh Văn Cù nối sang Củ Chi, TP HCM), hầm chui tại ngã tư Chợ Đình (giao giữa quốc lộ 13 và đường Phú Lợi).
Hiện, dự án triển khai ì ạch, nhiều đoạn lác đác công nhân, máy móc thi công.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, ngoài chưa bàn giao hết mặt bằng, việc vướng lưới điện cũng ảnh hưởng tiến độ. Hiện phần lớn hệ thống điện hiện hữu ở đoạn mở rộng hiện vẫn chưa di dời.
Đoạn gần nghĩa trang liệt sĩ tỉnh là phần đầu tiên trong dự án được trải nhựa nhưng mới chỉ được một làn, dài khoảng 300 m. Đoạn này thành nơi tập kết máy móc, không có công nhân làm việc. Tại đây một vài cột điện nằm giữa đoạn mở rộng đã thảm nhựa đường khiến việc thi công các hạng mục khác bị ảnh hưởng.
Mới đây, UBND tỉnh đã họp thống nhất tạm ứng ngân sách di dời. Nếu sau này Trung ương quyết định đây là trách nhiệm của ngành điện thì ngành điện phải trả lại tiền cho địa phương.
Đoạn này đã thi công căn bản vỉa hè rộng khoảng 5 m, trồng cây xanh, hệ thống thoát nước. Khi hoàn thành, dự án sẽ xây dựng thêm vỉa hè, cây xanh và hệ thống thoát nước đồng bộ cả hai bên đường.
Nhiều đoạn đã xong phần lu lèn mặt đường, bó vỉa hè, hệ thống thoát nước.
Bên cạnh vướng lưới điện, một số đoạn mới ở hạng mục hạ cốt nền đường. Việc thi công được thực hiện kiểu “cuốn chiếu”, giải tỏa đến đâu làm đến đó.
Trưa 15/8, tại phần đường mở rộng gần UBND phường Thuận Giao (TP Thuận An), gần chục công nhân san lấp, ủi đất, lắp ống cống.
Sau khi bàn giao mặt bằng, nhiều nhà ở khu vực này cũng đang tiến hành sửa lại.
Toàn dự án có 552 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó nhiều nhất là TP Thuận An với 470 hộ và 58 tổ chức, còn lại là ở TP Thủ Dầu Một.
Nhiều đoạn tạm ngưng thi công trở thành nơi buôn bán, đậu xe, để đồ đạc của người dân bên đường.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, công trình đang khởi động lại đẩy nhanh tiến độ đền bù, tập trung thi công để cuối năm nay, cơ bản hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13.
Việc mở rộng quốc lộ 13 đáp ứng hai mục tiêu lớn của địa phương là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh, thành lân cận.
Quốc lộ 13 dài hơn 145 km, đi qua TP HCM, Bình Dương và Bình Phước. Trong khi đoạn chạy qua hai tỉnh lân cận thường xuyên được nâng cấp, mở rộng thì hơn 5 km qua TP HCM (từ cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước) chỉ 4-6 làn, tạo “nút thắt cổ chai”, thường xuyên ùn tắc. Nhiều lần thành phố lên phương án mở rộng nhưng chưa thể thực hiện.
Đoạn mở rộng từ cổng chào Vĩnh Phú tới nút giao Lê Hồng Phong