Tuyến đường sắt dài gần 42 km với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng đang được tỉnh Bình Dương nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi để xây dựng, kết nối đến cảng Cái Mép – Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tuyến đường sắt từ huyện Bàu Bàng về TP Dĩ An dài gần 42 km với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ảnh: Văn Dũng
UBND tỉnh Bình Dương vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An để kết nối đường sắt từ TP Dĩ An đến TP Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai, nút giao có tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dài 83 km, điểm dừng cuối là cảng Cái Mép – Thị Vải.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương Nguyễn Anh Minh cho biết, tổng chiều dài tuyến đường sắt kết nối Dĩ An – Biên Hòa – Vũng Tàu bắt đầu từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép – Thị Vải khoảng 125,25km. Trong đó đoạn từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An dài 41,65 km, đoạn từ TP Dĩ An đến nút giao Phước Tân (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) khoảng 19,1 km (qua Bình Dương 9,1 km và qua Đồng Nai 10 km), đoạn từ Phước Tân đến cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) dài khoảng 42,2 km.
Đối với đoạn từ Dĩ An đến cảng Cái Mép – Thị Vải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An – nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: Văn Dũng
Đoạn đường sắt từ TP Dĩ An – huyện Bàu Bàng dài 41,65 km, tổng chi phí dự kiến là 34.300 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu Bình Dương giải phóng mặt bằng với tổng vốn khoảng 9.500 tỷ đồng bằng ngân sách; giai đoạn tiếp theo xây hệ thống đường ray, nhà ga với kinh phí hơn 24.800 tỷ đồng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc PPP.
UBND tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ủng hộ phương án kéo dài dự án tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu về đến ga An Bình; đồng thời cùng phối hợp kiến nghị Trung ương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc bằng các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trước đó, lãnh đạo ba tỉnh, thành phố là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương đã tổ chức hội nghị “Trao đổi, hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam bộ” và thống nhất kéo dài tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên về TP Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai và TP Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương. Trong đó nhánh tới Bình Dương dài gần 30 km, xây trên cao, từ nút giao Bình Chuẩn đi thị xã Bến Cát, TP Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một.
Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên về TP Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai và TP Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương. Ảnh: Văn Dũng
Theo phương án nghiên cứu, đoạn 1 (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga S0 – ga Bình Thắng, trước nút giao Tân Vạn, dài khoảng 1,8 km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đoạn 2, tại ga S0 sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập đi qua Bình Dương và Đồng Nai.
Cụ thể, nhánh 1 hướng về Đồng Nai dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga S0 qua ngã 3 Vũng Tàu đến chợ Sặt và về khu vực Hố Nai, huyện Trảng Bom. Nhánh 2 hướng về Bình Dương dài khoảng 29,5km, đi trên cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ- đô thị Bình Dương (thành phố mới).
Theo quy hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2030 khu vực phía Nam có 4 tuyến đường sắt gồm: Biên Hòa – Vũng Tàu; TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ dài 174 km; TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) dài 128 km; Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) – Long Thành (tỉnh Đồng Nai) dài hơn 37 km.
Văn Dũng