Dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Dương; thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, 6 tháng đầu năm 2023, trong 20 chỉ tiêu kinh tế- xã hội có 6/20 chỉ tiêu đạt trên 50% và vượt kế hoạch năm; 5/20 chỉ tiêu đạt dưới 50%; 9/20 chỉ tiêu còn lại sẽ đánh giá vào cuối năm.
Đáng chú ý, có 1/20 chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ là tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu. 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 15 tỉ USD, giảm 17,4%.
Để kéo kim ngạch xuất khẩu tăng lên, tỉnh Bình Dương đang tích cực đẩy nhanh các dự án logistics trên địa bàn. Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư của dự án Cảng sông An Tây. Mục tiêu dự án phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa đường thủy, hình thành chuỗi dịch vụ logistics và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.
Dự án Cảng sông An Tây nằm giáp sông Sài Gòn, phía nam xã An Tây, thị xã Bến Cát. Dự án nằm trên khu đất 100 ha, tổng mức đầu tư hơn 2.279 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027.
Dự án gồm các hạng mục: Văn phòng; kho bãi; hạ tầng kỹ thuật; bến cảng; đường giao thông; kênh thoát nước. Công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 7 triệu tấn/năm; đội tàu có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn.
Dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Dương, sẽ thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên.
Lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe khu vực kết nối với TP HCM, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép. Đồng thời, tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam Bộ.
Với vị trí thuận lợi, cảng sông An Tây được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương
Dự án sẽ thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, với việc đầu tư cảng sông An Tây sẽ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, cũng như thị xã Bến Cát thông qua các khoản nộp ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu.
Mặt khác, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỉ trọng ngành dịch vụ, sản xuất xây dựng, thương mại – dịch vụ nhằm thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, chuyến dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ – thương mại, nâng cao chất lượng lao động…
Ngoài đầu tư xây dựng cảng sông An Tây, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cũng đã có buổi làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) về kế hoạch tăng cường khả năng xuất khẩu hàng hóa qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh Bình Dương ước đạt 15,1 tỉ USD. Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá ước đạt 10,7 tỉ USD. Về cán cân thương mại, nửa đầu năm 2023, Bình Dương xuất siêu trên 4 tỉ USD hàng hóa. |
Theo kế hoạch, tháng 9 tới đây, tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức chuyến tàu chở hàng hóa từ Ga Sóng Thần (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đến Ga Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Được biết, năng lực tổng hợp vận chuyển liên vận quốc tế tại Ga Sóng Thần đạt 1,27 triệu tấn/năm, dự kiến đạt 2,5 triệu tấn/năm vào năm 2025.