TPHCM dự định sẽ đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng để xây dựng một con đường mới rộng 60 m nối liền với tỉnh Bình Dương, nhằm kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Con đường này sẽ có chiều dài 1,65 km, bắt đầu từ nút giao Gò Dưa và kết thúc tại ngã ba Độc Lập ở Bình Dương.
Cầu Gò Dưa (TP Thủ Đức) – điểm đầu tư dự án đường dẫn cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
>Xem thêm: Nhà ở xã hội khu đô thị 5F Apollo chỉ 480 triệu nhận nhà
Tuyến cao tốc chính sẽ kéo dài gần 55 km, vượt qua các địa phương như TP.HCM, Bình Dương và Bình Phước, với mỗi tỉnh chịu trách nhiệm triển khai phần đường đi qua khu vực của mình.
Bình Dương sẽ đầu tư vào một đoạn dài 45,7 km, từ Vành đai 3 của TP.HCM đến giới hạn giữa Bình Dương và Bình Phước, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 17.400 tỉ đồng theo mô hình BOT. Dự án này dự kiến sẽ được chuẩn bị và xây dựng từ năm 2023 đến 2027.
Một đoạn khác của cao tốc dài 7 km sẽ đi qua tỉnh Bình Phước với tổng vốn đầu tư khoảng 1.785 tỉ đồng, được thực hiện thông qua nguồn vốn đầu tư công.
Phần đường qua TP.HCM, từ nút giao Gò Dưa đến ngã ba Độc Lập, sẽ được chuyển đổi thành đường dẫn cao tốc. Đoạn đường này sẽ có chiều dài khoảng 1,65 km và rộng 60 m, chạy dọc theo Tỉnh lộ 43, với tổng mức đầu tư dự án là khoảng 2.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là khoảng 1.660 tỉ đồng.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, quy mô của tuyến đường này đã được cập nhật trong kế hoạch tổng thể của TP Thủ Đức và đang chờ Bộ Xây dựng thẩm định để trình lên Thủ tướng phê duyệt.
Để đồng bộ với tiến độ đầu tư của tuyến cao tốc trên địa bàn Bình Dương, Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh sự cần thiết của việc sớm triển khai đầu tư cho đoạn đường dẫn và hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa.
Đường dẫn cao tốc sẽ đi dọc theo Tỉnh lộ 43 qua phường Bình Chiểu (TP Thủ Đức).
Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất với UBND TP.HCM về việc giao nhiệm vụ đầu tư và bố trí vốn cho dự án trong năm nay. Sở Kế hoạch – Đầu tư, phối hợp với Sở Tài chính, sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM về nguồn vốn và ưu tiên cân đối ngân sách để thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2028.
Dự kiến, toàn bộ tuyến cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ hoàn thành trước năm 2030, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc kết nối TPHCM với các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.
>Xem thêm: Nhà ở xã hội khu đô thị 5F Apollo chỉ 480 triệu nhận nhà