Đến năm 2023, toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 30 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 75-80%…
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 6848/UBND-THNC về việc xin ý kiến các Bộ ngành Trung ương và địa phương lân cận đối với quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Trong báo cáo tóm tắt dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Liên danh tư vấn đã nêu ra nhiều nội dung quan trọng về định hướng phát triển kinh tế – xã hội địa phương trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh đến phương hướng phát triển hệ thống đô thị, hạ tầng giao thông kết nối với khu vực.
Theo đó, đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Đồng Nai đạt khoảng 75-80%. Chất lượng đô thị đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, đảm bảo mật độ cây xanh, công trình và hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
Theo dự thảo, đến năm 2030, toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 30 đô thị. Trong đó, 01 đô thị loại 1 là TP. Biên Hòa, đạt chất lượng của khu đô thị trung tâm thành phố loại 1 trực thuộc Trung ương.
2 đô thị loại 2 gồm: TP. Long Khánh sẽ là đô thị loại 2 vào năm 2025; huyện Nhơn Trạch định hướng trở thành thành phố, là đô thị loại 3 trước năm 2030.
2 thị loại 3 gồm: huyện Long Thành định hướng trở thành thành phố, đạt tiêu chí đô thị loại 3 trước năm 2030; huyện Trảng Bom định hướng trở thành thị xã, đạt tiêu chí đô thị loại 3 trước năm 2030.
6 đô thị loại 4 được phát triển từ các thị trấn theo mô hình đô thị loại 4 dựa trên cơ sở hiện hữu gồm : Thị trấn Dầu Giây; Thị trấn Vĩnh An (thuộc huyện Vĩnh Cửu); Thị trấn Long Giao (thuộc huyện Cẩm Mỹ); Thị trấn Gia Ray (thuộc huyện Xuân Lộc); Thị trấn Định Quán (thuộc huyện Định Quán); Thị trấn Tân Phú (thuộc huyện Tân Phú)…
Còn lại là 19 đô thị loại 5, được phân bố tại các huyện trên địa bàn tỉnh.
Các đô thị sẽ được hình thành dọc trên các tuyến hành lang kinh tế mới theo quy hoạch, với các vai trò và định hướng phù hợp với từng đặc điểm khu vực và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của toàn tỉnh.
Cụ thể:
– Hành lang Đông – Tây (Hành lang cao tốc TP.HCM – Dầu Giây – Phan Thiết): được trang bị bởi quốc lộ 1, đường sắt Bắc – Nam, vốn là trục tạo nên chuỗi đô thị trọng tâm của tỉnh. Quá trình công nghiệp hóa nhanh của tỉnh đã khiến trục này quá tải, nhất là đoạn Trảng Bom – Biên Hòa – TP.HCM. Sự hỗn hợp của vận tải công nghiệp, logistics vùng, vận tải thương mại đô thị, vận tải dân sinh khiến cho các đô thị trên trục ô nhiễm, giảm chất lượng sống. Trong tương lai, khi các cao tốc hình thành luồng vận tải mới xoay trục từ Đông – Tây thành Bắc – Nam, đoạn Biên Hòa-TP.HCM sẽ gần như được giải thoát khỏi vai trò vận tải nặng, trở thành trục giao thương đô thị đáng sống, sẽ là cơ sở để đưa Biên Hòa trở thành trung tâm đô thị tri thức, sáng tạo, thay vì chỉ là một trung tâm đô thị công nghiệp công nghệ cũ.
– Hành lang Bắc – Nam (Hành lang cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu): với điểm trung tâm tại Biên Hòa, là hành lang công nghiệp hóa – đô thị hóa quy mô lớn. Hiện đây là một hành lang có hạ tầng yếu và gián đoạn, chỉ nối giữa Biên Hòa và Vũng Tàu bởi quốc lộ 51; vòng qua TP.HCM để kết nối Bình Dương qua quốc lộ 13 và các đường tỉnh Bình Dương, sau đó nối lên Bình Phước và Tây Nguyên theo quốc lộ 13 và 14. Trong tương lai, trục này sẽ được nối thẳng từ Chơn Thành đến Vũng Tàu bởi các đường vận tải nặng, quy mô cao tốc, trở thành trục kinh tế trọng điểm, lấy 3 tỉnh công nghiệp hóa là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu làm địa bàn phát triển, thu hút lực lượng lao động và tri thức từ trung tâm vùng. Trục này bao gồm các đô thị năng động, hiện đại.
5 tuyến cao tốc kết nối đi qua Đồng Nai
– Hành lang phía Tây Nam (Hành lang cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây): được trang bị bởi các trục cao tốc mới là TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường sắt đô thị TP.HCM – sân bay Long Thành và nhiều trục phụ khác theo các cầu qua sông Đồng Nai nối trung tâm TP.HCM với Nhơn Trạch và Long Thành. Các khu đô thị, khu chức năng thời kỳ mới sẽ hình thành trên tuyến không gian này, nối giữa 2 cực là trung tâm kinh tế quốc gia (TP.HCM) và trung tâm cửa ngõ quốc gia (sân bay Long Thành).
– Hành lang phía Đông Bắc (Hành lang cao tốc Dầu Giây – Liên Khương): xâu chuỗi các đô thị nhỏ có chức năng trung tâm huyện và du lịch sinh thái, nông nghiệp.
– Hành lang sông Đồng Nai: vốn là trục vận tải hàng hải quốc tế và nội địa có luồng lạch ăn sâu vào các trung tâm kinh tế của vùng, liên kết trực tiếp với cảng quốc tế Cái Mép. Hành lang này khiến Đồng Nai tuy là tỉnh nội địa nhưng có kinh tế biển. Trong thời kỳ mới, đây cũng vừa là trục giao thông xanh kết nối các đô thị của vùng, mặt tiền xanh của các thành phố văn minh hiện đại, hành lang sinh thái đem lại không gian mở cho các hoạt động cộng đồng ở mọi quy mô. Do tính phức hợp đa chức năng đó, hành lang này cần được hoạch định thận trọng, ưu tiên đúng mức cho từng chức năng ứng với địa điểm cụ thể.